Học hỏi kinh nghiệm kinh doanh Spa từ những người thành công giúp các bạn đang có ý định mở Spa tránh được những sai lầm từ người đi trước. Để vận hành được cơ sở Spa không chỉ có tay nghề chuyên môn giỏi mà còn phải học cách quản trị, marketing. Để kinh doanh Spa thành công cần những gì? Hãy lắng nghe những chia sẻ dưới đây về kinh nghiệm kinh doanh Spa để rút ra cho bản thân mình những kinh nghiệm quý báu nhé!
1. 6 bước kinh doanh Spa tại nhà siêu lợi nhuận cho người mới
Nếu bạn nhận thấy bản thân đã có đủ chuyên môn và có niềm đam mê với kinh doanh thì đừng ngần ngại mở cho riêng mình một cơ sở Spa nhé! Đây là nghề hái ra tiền do nhu cầu làm đẹp của người dân rất cao. Vậy làm sao để thu hút được khách hàng và giữ chân khách lâu dài. Linh Anh Academy mách bạn những kinh nghiệm kinh doanh Spa nhé!
1.1 Học khóa Spa chuyên nghiệp
Kinh nghiệm kinh doanh Spa đầu tiên là bạn nên học khóa Spa chuyên nghiệp. Đây là bước đệm đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng khi bạn có ý định muốn mở tiệm. Việc đầu tư học khóa Spa chuyên nghiệp giúp bạn nắm rõ từ cơ bản đến nâng cao, chuyên sâu tất cả các kiến thức liên quan đến lĩnh vực làm đẹp.
Bên cạnh đó, một số Trường đào tạo còn cung cấp thêm cho các bạn học viên các kiến thức về Marketing, Sales, hỗ trợ các bạn học viên khi có ý định mở tiệm.
Sau tốt nghiệp bạn sẽ nhận chứng chỉ hành nghề. Đây là giấy tờ cần thiết để bạn được phép mở tiệm. Tuy nhiên, chứng chỉ hành nghề có giá trị là do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép, một số cơ sở là do trường cấp sẽ không đủ giá trị pháp lý. Bạn nên chú ý điều này nhé!
1.2 Lên kế hoạch kinh doanh Spa
Với người mới kinh doanh Spa cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết nhằm đảm bảo các hoạt động được diễn ra trơn tru, đúng tiến độ. Khi lên kế hoạch cần quan tâm đến các yếu tố:
- Bước 1: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu bản thân
- Bước 2: Năng lực chuyên môn: bạn giỏi nhất là ở dịch vụ nào trong Spa
- Bước 3: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
- Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Bước 5: Lựa chọn loại hình kinh doanh Spa
- Bước 6: Dự trù tài chính
- Bước 7: Lựa chọn vị trí kinh doanh và thuê mặt bằng
- Bước 8: Cơ sở thi công, thiết kế Spa
- Bước 9: Tuyển dụng nhân viên thế nào, số lượng bao nhiêu
Tất cả những bước trên cần sắp xếp, triển khai ra thành một bản kế hoạch kinh doanh bài bản, thực hiện đúng quy trình.
1.3 Xác định khách hàng mục tiêu
Hiện tại Việt Nam có 4 loại hình Spa sau đây:
- Day Spa: cung cấp các dịch vụ chăm sóc và điều trị da mặt và massage thư giãn nhưng không cung cấp phòng nghỉ ở qua đêm. Chỉ phục vụ chủ yếu ban ngày.
- Destination Spa: cung cấp các dịch vụ như Day Spa nhưng lại có chỗ nghỉ qua đêm cho khách hàng.
- Hotel/resort Spa: ngoài cung cấp các dịch vụ làm đẹp và thư giãn. Loại hình còn cung cấp thêm các dịch vụ cao cấp khác như: sân golf, tennis, phòng gym, hồ bơi…
- Medical Spa: cung cấp dịch vụ làm đẹp và điều trị da chuyên nghiệp bởi đội ngũ Bác sĩ có trình độ và chuyên môn cao.
Dựa theo 4 loại hình Spa này sẽ có 4 phân khúc khách hàng khác nhau. Vì vậy trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh làm đẹp bạn nên xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến. Điều này rất quan trọng từ những kinh nghiệm kinh doanh Spa, bất kể là kinh doanh ở lĩnh vực nào. Bạn phải dựa theo đặc điểm khách hàng hướng đến mới quyết định bắt tay xây dựng kế hoạch kinh doanh tiếp theo.
1.4 Nắm vững kiến thức loại hình dịch vụ Spa muốn đầu tư
Để vận hành được Spa hoạt động tốt thì bạn cần nắm vững hỏi cao kỹ thuật chuyên môn, kiến thức loại hình dịch vụ Spa muốn đầu tư. Với các cơ sở Spa có quy mô nhỏ, nếu bạn đóng vai trò vừa làm chủ vừa làm nhân viên thì sẽ đòi tay nghề, kinh nghiệm làm việc của bản thân.
Với Spa có quy mô là một doanh nghiệp cần phải có thêm nhiều nhiều kiến thức từ chuyên môn đến quản trị doanh nghiệp. Đây là những kinh nghiệm kinh doanh Spa thành công.
Xét về mô hình Spa thì tại Việt Nam cũng chia ra làm 4 loại:
- Home Spa: là mô hình phòng Spa thu nhỏ với các dịch vụ thư giãn, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp được xây dựng ngay chính trong căn nhà bạn. Loại hình này chỉ phục vụ các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè đến chơi.
- Day Spa: là mô hình cung cấp dịch vụ thư giãn, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp phục vụ cho khách hàng.
- Beauty Spa: là mô hình Spa phổ biến nhất tại Việt Nam. Không chỉ cung cấp dịch vụ massage thư giãn, chăm sóc da mà còn cung cấp thêm liệu pháp điều trị bệnh lý về da.
- Clinic Spa: là mô hình Spa đang rất tiềm năng tại Việt Nam. Clinic là phòng khám thẩm mỹ chăm sóc và điều trị da công nghệ cao, được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ.
Mỗi mô hình Spa sẽ đi theo một định hướng riêng, phong cách riêng. Khi lên kế hoạch kinh doanh phải xác định chính xác mô hình nào bạn nhắm đến để lựa chọn đối tượng khách hàng, thiết kế và đặt tên cho chính xác.
1.5 Dự trù vốn đầu tư kinh doanh Spa
Vốn để đầu tư kinh doanh Spa sẽ tập trung chủ yếu vào: đầu tư máy móc thiết bị, mỹ phẩm, mặt bằng, trang trí và nhân sự. Khi bắt đầu khởi nghiệp, ngoài nguồn vốn đầu tư ban đầu cần chuẩn bị thêm 30% nguồn vốn dự phòng. Và thêm vào đó là dự trù khoảng 60% chi phí cho Marketing và bán hàng
Từ những kinh nghiệm kinh doanh Spa thì đây là việc rất quan trọng vì trong quá trình kinh doanh sẽ có những chi phí phát sinh không ngờ được. Nếu bạn chỉ chuẩn vị đủ nguồn vốn để mở Spa mà không có vốn dự trù, khi có việc phát sinh sẽ không trở tay kịp. Bên cạnh đó, khoản vốn dự phòng sẽ giúp nuôi sống được Spa của bạn trong giai đoạn đầu khi chưa có nhiều khách, thu không đủ chi.
Một số bạn chưa kinh doanh lần nào đều mắc sai lầm điểm này. Các bạn thường nghĩ rằng mình đầu tư máy xịn hơn một chút, lựa mặt bằng ở đường lớn, nhân viên giỏi thì khách hàng sẽ tự mò tới. Những thực tế quan điểm này sai. Các chủ Spa thành công là họ phải biết cách tự chủ động tìm đến khách hàng chứ không phải ngồi chờ khách tìm đến.
Đằng sau Spa thành công đều có đội ngũ Marketing và bán hàng chuyên nghiệp. Do đó, hãy lưu ý rằng:
VỐN CẦN CÓ = CHI PHÍ DỰ KIẾN + TỐI THIỂU 30% – 50% NỮA.
(Ví dụ dự tính hết 500 triệu thì phải có tối thiểu 650 triệu)
1.6 Xác định dịch vụ kinh doanh Spa chính
Đa số các Spa mới mở thường mở rất nhiều dịch vụ , làm từ A đến Z các dịch vụ Spa có trên thị trường như phun xăm, nâng cơ trẻ hóa da, trị mụn, giảm béo, tắm trắng…Vì các bạn cho rằng, càng có nhiều dịch vụ Spa khách hàng sẽ có thêm được nhiều sự lựa chọn, nhờ đó mà giúp gia tăng thêm khách hàng.
Theo như kinh nghiệm kinh doanh Spa quan điểm đó có thể đúng với các Spa lớn. Nhưng với Spa nhỏ thì hoàn toàn sai. Vì khi mở nhiều dịch vụ thì phải có nhiều vốn, có nhiều thiết bị máy móc, mỹ phẩm. Việc đầu tư quá nhiều dẫn đến không có cái chất lượng, giúp cho khách hàng hài lòng và quay trở lại.
Cách lựa chọn dịch vụ Spa: Lựa chọn dịch vụ theo năng lực chuyên môn của bản thân cộng với nhu cầu của khách hàng xung quanh khu vực sống. Hãy lựa chọn dịch vụ bạn có thế mạnh nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh khu vực gần đó. Các Spa làm càng lâu thường chỉ đầu tư mạnh vào một dịch vụ chính mà thôi.
Xem thêm video Những điều cần biết trước khi kinh doanh Spa – Dr Ngọc.
2. Triển khai các bước mở tiệm Spa
Triển khai tiếp các bước sau đây để chuẩn bị quá trình mở tiệm Spa nhé!
2.1 Chọn tên Spa đẹp, dễ nhớ
Có rất nhiều cách đặt tên Spa. Ví dụ như:
- Đặt tên Spa theo tên các nước phát triển mạnh dịch vụ Spa như: tên Spa theo tiếng Hàn, tiếng Nhật…
- Đặt tên Spa theo tên các loại dược phẩm /thảo mộc đặc biệt của Trung tâm
- Đặt tên theo một thương hiệu nổi tiếng nào đó
- Đặt tên theo sở thích của chủ Spa
- Đặt theo tên của bản thân
- Đặt theo tên con cái ghép lại
2.2 Mặt bằng và địa điểm mở Spa
Spa là loại hình kinh doanh cần phải có diện tích rộng rãi, nhiều khoảng trống. Vì vậy khi tìm kiếm mặt bằng Spa cần quan tâm đến các yếu tố như vị trí, diện tích phù hợp với quy mô kinh doanh và túi tiền của bạn.
Những điểm cần chú ý khi tìm kiếm mặt bằng để mở Spa như:
- Tổng diện tích: cần quan tâm đến tổng diện tích cần thuê. Nếu mặt bằng nhỏ ưu tiên nên có thêm lầu vẫn có lợi thế hơn mặt bằng rộng nhưng không có lầu. Nên phân chia các khu vực tùy thuộc vào từng dịch vụ như chăm sóc da, phun xăm, massage…
- Mặt tiền: không nên thuê mặt bằng bị chắn bởi cột điện, cây xanh… Nên chọn mặt bằng sáng sủa, sạch sẽ đón được ánh sáng tự nhiên.
Vị trí của Spa: Có 2 cách để chọn được vị trí Spa như:
- Chọn vị trí gần khu trung tâm Spa. Nhằm tạo ưu thế cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng từ Spa khác thông qua những chương trình khuyến mãi.
- Hai là chọn nơi không có kinh doanh Spa, bạn sẽ tự mình tạo ra thị trường, phong cách riêng của mình.
2.3 Thủ tục xin giấy phép kinh doanh Spa
Mỗi loại hình Spa cần có thủ tục giấy phép kinh doanh Spa khác nhau. Với loại hình Spa chuyên về dịch vụ xoa bóp, chăm sóc da chuyên sâu thì cần phải có nhiều giấy chứng nhận hơn các Spa thông thường.
Để đăng ký kinh doanh Spa, chủ Spa cần có chứng chỉ hành nghề từ Sở Lao động Thương binh và xã hội cấp phép. Chứng chỉ này chỉ có tại các trường đào tạo uy tín mới được Sở cấp phép. Từ những kinh nghiệm kinh doanh Spa thì Giấy phép rất quan trọng trong kinh doanh Spa, bạn cần phải có đầy đủ có các giấy phép cũng như bằng cấp để kinh daonh Spa
Thủ tục để đăng ký kinh doanh Spa sẽ bao gồm:
Với đơn vị thuộc hộ kinh doanh:
- Đơn đăng ký kinh doanh Spa – Thẩm mỹ viện
- CMND, Hộ khẩu
- Chứng chỉ hành nghề có giá trị pháp lý
Với trường hợp thành lập doanh nghiệp:
- Đơn đăng ký kinh doanh thành lập Doanh nghiệp
- Đơn đăng ký kinh doanh Spa – Thẩm mỹ viện
- CMND, Hộ khẩu
- Chứng chỉ hành nghề có giá trị pháp lý
2.4 Mua sắm các thiết bị Spa
Mở Spa cần rất nhiều vật dụng, tuy nhiên, bạn cần lọc ra những dụng cụ thực sự cần thiết phải sắm trước, và số lượng dụng cụ cần mua. Một mặt tiết kiệm chi phí, mặt khác bạn sẽ không uổng phí dụng cụ khi không xài đến.
Mở Spa cần rất nhiều thiết bị Spa, bạn cần lọc ra những dụng cụ cần thiết thì mua sắm trước. Một mặt tiết kiệm chi phí, mặt khác không phải tốn kém khi mua những dụng cụ không xài đến.
Một số thiết bị cần thiết khi mở Spa là:
- Giường Spa, ghế Spa, tủ Spa
- Khăn, dép
- Kệ, khay đựng dụng cụ Spa
- Mỹ phẩm sử dụng
- Đèn chiếu sáng
- Máy soi da
- Máy xông hơi, máy hút mụn, máy laser, lăn kim (nếu Spa có dịch vụ chăm sóc da, trị mụn và trị sẹo)
- Máy phun xăm và thiết bị xóa xăm..(Spa có dịch vụ phun xăm)
- Thiết bị hỗ trợ massage như: đá cuội, dụng cụ bấm huyệt…
2.5 Chuẩn bị cơ sở vật chất cho tiệm Spa
Ngoài máy móc thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất cho tiệm Spa cũng rất quan trọng. Sau khi xác định được loại hình kinh doanh hãy tiến đến định hình phong cách hướng đến như: màu sắc, cách trang trí và bày trí thiết bị…
Nếu có tài chính đủ mạnh bạn có thuê công ty thi công thiết kế để mọi thứ được chỉn chu nhất.
Ngược lại, nếu không đủ tài chính bạn có thể tự mình lên ý tưởng về màu sắc chủ đạo. Sau đó lên mạng tìm kiếm, học hỏi cách bày trí từ nơi khác. Tránh những thiết kế rối mắt, rườm rà, ưu tiên sự tối giản và nhẹ nhàng.
3. Kinh nghiệm kinh doanh Spa sau khi mở
Sau khi mở Spa cần phải có những hoạt động nào để marketing thu hút và giữ chân khách, cùng tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh Spa cho người mới bắt đầu dưới đây:
3.1 Tuyển dụng nhân viên Spa
Khi tuyển dụng nhân viên Spa thì tiêu chí đầu tiên là lựa chọn nhân viên có kỹ thuật, tay nghề tốt. Bạn hãy nhớ rằng muốn kinh doanh Spa được thành công thì sự tín nhiệm của khách hàng là quan trọng hàng đầu. Hầu hết khách hàng trong Spa đều lấy từ nguồn giới thiệu của khách hàng cũ.
Hãy phục vụ khách với chất lượng tốt nhất từ những ngày đầu khai trương. Vì lúc đó bạn đang áp dụng chương trình lớn khuyến mãi vào những ngày đầu sẽ thu hút được lượng khách rất lớn. Do đó rất dễ xảy ra sơ suất, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng, cho khách trải nghiệm những gì tốt nhất từ Spa của bạn.
3.2 Chọn mẫu đồng phục spa
Chọn mẫu đồng phục spa cần lựa chọn mẫu kín đáo, chỉn chu, thể hiện sự chuyên nghiệp. Bên cạnh tạo ấn tượng tốt cho khách hàng thì đồng phục spa cũng là điểm nhấn tạo nên thương hiệu Spa của bạn.
Nên chọn trang phục spa có màu sắc trang nhã, nhẹ nhàng. Trên đồng phục có in logo của Spa bạn. Kiểu dáng nên đơn giản, dễ hoạt động để thuận tiện trong lúc làm việc.
3.3 Marketing quảng bá thương hiệu
Mọi mô hình kinh doanh muốn hoạt động hiệu quả cần phải trải qua hoạt động marketing. Nếu Spa của bạn có dịch vụ tốt, nhân viên chuyên nghiệp thì cũng chỉ phục vụ rất ít khách quen, khó cạnh tranh so với đối thủ.
Marketing chính là trợ thủ giúp thương hiệu Spa của bạn được nhiều người biết đến. Đây là bí quyết mà người đi trước chia sẻ lại kinh nghiệm kinh doanh Spa thành công.
Một số chương trình marketing bạn có thể tham khảo như:
- Marketing nhân dịp khai trương: Trước khi khai trương nên quảng bá buổi lễ và làm truyền thông thương hiệu Spa của bạn nhiều người biết đến. Ví dụ như các hoạt động: phát tờ rơi, chương trình quà tặng, khuyến mãi làm đẹp nhân dịp khai trương… Nên mời bạn bè, người thân đến ủng hộ kèm theo một số quản lý khu vực kinh doanh để tạo quan hệ.
- Marketing dịp đặc biệt: Lựa chọn những dịp đặc biệt hay ngày lễ lớn có liên quan đến phụ nữ để thực hiện chương trình khuyến mãi. Ví dụ ngày 8/3, ngày 20/10, ngày thành lập công ty…
- Marketing khi doanh thu chững lại: Có một số thời điểm trong năm Spa của bạn sẽ có dấu hiệu chững lại về lượng khách hàng. Lúc đó bạn cần đưa ra các hoạt động marketing thú vị nhằm thu hút khách hàng. Ví dụ như tăng tinh dầu như đăng ký liệu trình massage thư giãn, tặng quà cho khách lần đầu sử dụng dịch vụ làm đẹp…
4. Một số lưu ý khác từ những người có kinh nghiệm kinh doanh Spa thành công
Từ những kinh nghiệm kinh doanh Spa của những người thành công, bên cạnh chuẩn bị thật kỹ lượng khâu trước và sau khi kinh doanh Spa, bạn cần lưu ý thêm những điều sau:
4.1 Tiêu chuẩn vệ sinh trong kinh doanh Spa
Khi kinh doanh lĩnh vực làm đẹp, các chủ Spa cần đặt vấn đề vệ sinh ưu tiên lên hàng đầu. Các dụng cụ Spa cần được khử trùng thường xuyên. Những sản phẩm dùng cho khách phải đạt chất lượng, kiểm duyệt chặt chẽ. Khu vực làm đẹp luôn gọn gàng, sạch sẽ, thơm tho.
Có rất nhiều cơ sở kinh doanh vì cái lợi trước mặt mà dùng các thiết bị kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh. Và chắc chắn những Spa đó sẽ nhanh chóng bị khách hàng tẩy chay.
4.2 Quản lý cơ sở vật chất trong Spa
Có nhiều cơ sở kinh doanh Spa rất đông khách tuy nhiên khi tổng kết lại cuối tháng thì không lời được bao nhiêu. Lý do thường gặp là do một số Spa không kiểm soát tốt các khoản chi phí nhỏ nhặt như mỹ phẩm, khăn lau… Chính vì vậy đừng xem nhẹ khoản chi phí vật dụng nhỏ thường ngày, tích tiểu thành đại, lợi nhuận vì thế mà bốc hơi lúc nào không hay.
4.3 Tận dụng các mảng kinh doanh phụ
Một bí kíp nhỏ kinh doanh dành cho các chủ Spa là kinh doanh các sản phẩm phụ. Ví dụ như loại tinh dầu bạn sử dụng, sữa rửa mặt, mỹ phẩm dùng cho khách. Nếu sản phẩm chất lượng chắc chắn khách hàng sẽ rất muốn được sử dụng thường xuyên. Bận tận dụng điều này để tăng thêm lợi nhuận cho Spa.
Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh Spa được Linh Anh Academy chia sẻ đến bạn. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích được cho Spa của bạn kinh doanh ngày càng thành công. Nếu cần thêm thông tin về khóa học Spa, chứng chỉ hành nghề hãy liên hệ Hotline: 0936 397 666 của Linh Anh để được tư vấn bạn nhé!
Tôi là giảng viên chăm sóc & điều trị da tại trường đào tạo thẩm mỹ quốc tế Linh Anh Academy. Tôi có hơn 12 năm kinh nghiệm chăm sóc và điều trị da, hướng đến mục tiêu trở thành người có tầm ảnh hưởng trong giới làm đẹp chuyên mảng Spa – Chăm sóc da để xây dựng những giá trị đích thực cho ngành làm đẹp!